ACTIVITIES

EVENT > แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเปิดเสรีการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ในความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย
แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเปิดเสรีการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ในความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย
11 September 2023 เวลา 09:41 น.

ความเป็นมา
ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นชอบให้ไทยเข้าร่วมเจรจาจัดทำ FTA กับสหภาพยุโรป และเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้าได้ร่วมกันประกาศเปิดการเจรจา FTA ไทย - สหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ และกำหนดให้เริ่มการเจรจารอบแรกในเดือนกันยายน 2566

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน สหภาพยุโรปมีการจัดทำ FTA ที่มีการเปิดเสรีการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และในอนาคตจะรวมถึง ประเทศไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งการเปิดเสรีการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ค้าจากสภาพยุโรปสามารถเข้าร่วม แข่งขันเสนอราคากับหน่วยงานของรัฐได้เท่าเทียมกับผู้ค้าไทยและไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่สามารถกำหนดรายชื่อหน่วยงาน ของรัฐ รายการสินค้า บริการ และงานก่อสร้าง ตลอดจนกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของโครงการที่จะเปิดตลาดให้ผู้ค้าของสหภาพ
ยุโรปเข้ามาแข่งขันเสนอราคาได้

ดังนั้น กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานหลักในการเจรจาความตกลง FTA เรื่อง การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ(Government Procurement) จึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ค้าภาครัฐดำเนินการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการเปิดเสรีการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ภายในวันที่ 15 กันยายน 2566 เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการเจรจาจัดทำความตกลง FTA ของไทยต่อไป โดยคลิกที่นี่ (Link https://forms.gle/Qb4ibqhcKP34Ttfo8)

Admin TCA
Follow Us

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved