:: รฟม.หั่นรถไฟฟ้าสีส้มตะวันตก 3.9 กม. สิ้นสุด"บางขุนนนท์"ตัดปัญหาทับซ้อนสายสีแดง

| 2017-01-05 17:01:03


บอร์ด รฟม.เคาะหั่นจุดสิ้นสุดรถไฟฟ้าส้มตะวันตกเหลือบางขุนนนท์ แก้ทับซ้อนสายสีแดง เสนอ คจร.เดือน ม.ค.นี้คาดประมูลกลางปี′60 วงเงิน 9 หมื่นล้าน
 
นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 5 ม.ค.60 ให้ชะลอการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 123,354 ล้านบาท เหลือ ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กิโลเมตร วงเงิน 90,271 ล้านบาท 
 
เนื่องจากช่วงบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน มีพื้นที่ทับซ้อนกับรถไฟชานเมืองสายสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร ตามที่หารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้จัดทำแผนแม่บทรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
 
"แผนที่จะทำไปจนถึงตลิ่งชันยังคงชะลอไว้ก่อนประเมินในส่วนการขนส่งผู้โดยสารของสายสีแดงหากมีความต้องการส่วนที่ต่อขยายไปตลิ่งชันก็อาจจะทำเพิ่ม โดยจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในเดือน ม.ค.60" นายพีระยุทธกล่าวและว่า
 
คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีไม่เกิน เม.ย.60.ประกวดราคา ก.ค.60-พ.ค.61 ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน เม.ย.60-มิ.ย.60 จัดกรรมสิทธิ์และส่งมอบพื้นที่ ก.ค.60-ส.ค.63 ก่อสร้างและทดสอบระบบรถไฟฟ้า มิ.ย.61-ก.พ. 67 เปิดเดินรถ มี.ค.67
 
สำหรับงานโยธา จะเป็นโครงสร้างใต้ดิน ช่วงปิ่นเกล้า-ศิริราช ซึ่ง รฟม.มีประสบการณ์เจาะอุโมงค์จากสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค คิดว่ามีความพร้อม ส่วนพื้นที่ที่ผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมในประเด็นปรับทางขึ้น-ลงสถานี" นายพีระยุทธกล่าวและว่า
 
ทั้งนี้ การเดินรถสายสีส้มตะวันตกยังคงศึกษา PPP คู่ขนานไปพร้อมกับช่วงตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพื่อให้เดินรถต่อเนื่องด้วยเอกชนรายเดียว จะไม่ให้เกิดช่องว่างเหมือนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ขาดช่วง 1 สถานีที่เตาปูน-บางซื่อ
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1483601611)

 

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine