:: สะพานพระราม 9 นวัตกรรมก่อสร้างเฉลิมพระชนม์ก้องโลก

| 2016-10-28 15:03:40


ร่วม 30 ปีที่ "สะพานพระราม 9" รองรับการเดินทางของคนกรุงเทพมหานครสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้สามารถสัญจรไปมาหาสู่ได้คล่องตัวมากขึ้นนับเป็นสะพานขึงแห่งแรกของประเทศไทยที่ก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่9และได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า "สะพานพระราม 9" เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2530




 

 

สำหรับการก่อสร้างสะพานแห่งประวัติศาสตร์นี้ มีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนสายเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ใช้เงินก่อสร้าง 1,418 ล้านบาท มีความยาว 782 เมตร และเป็นสะพานมีช่วงกลางยาวเป็นอันดับที่ 2 ของโลกในยุคนั้น โดยใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี นับจากวันที่ 1 ต.ค. 2527 ถึงวันที่ 22 พ.ย. 2530

รูปแบบโครงสร้างออกแบบเป็นสะพานเสาขึงระนาบเดี่ยวฝั่งละ 17 คู่ ยึดด้วยตอม่อ 4 ต้นและเสาไพลอน (สีเหลือง) ที่สูงถึง 87 เมตร

จากความสูงของเสาไพลอนของสะพานพระราม 9 ทำให้สามารถเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพมหานครได้เป็นอย่างดี





 

อีกหนึ่งจุดที่เป็นไฮไลต์ คือ บนยอดเสาขึงเคเบิลของสะพานพระราม 9 ทางฝั่งพระนคร มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ ซึ่ง นายจรัญ บุรพรัตน์ ผู้ว่าการ กทพ.ในสมัยนั้นเป็นผู้อัญเชิญขึ้นไปประดิษฐาน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2530

หลังเปิดใช้งานเกือบ 3 ทศวรรษ ล่าสุด กทพ.เตรียมจะสร้างสะพานใหม่อีกแห่งคู่ขนานไปกับสะพานพระราม 9 ภายใต้ชื่อโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาท




 

โดยออกแบบเป็นสะพานขึง สร้างอยู่ด้านซ้ายของสะพานพระราม 9 ในทิศทางจากพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังถนนพระราม 2 อยู่ในระนาบกับสะพานพระราม 9 ช่วงตรงกลางแม่น้ำจะไม่มีเสา เพื่อให้เรือสินค้าลอดผ่านได้ โดยโครงสร้างเสาสะพานจะเป็นรูปแบบตัว H เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นสะพานขึงคู่แห่งแรกของประเทศไทยทางด่วนสายใหม่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นโครงข่ายทางด่วนสายใหม่แก้ปัญหาการจราจรให้กับคนกรุงเทพฯโซนตะวันตกเท่านั้น

อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญเพื่อเป็นสะพานสำรองรองรับกรณีต้องมีการซ่อมใหญ่"สะพานพระราม9"ให้อยู่ในวิถีชีวิตของชาวกรุงเทพมหานครตราบนานเท่านาน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1477470026

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine


BGF บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ITD