NEWS

CONSTRUCTION NEWS > ปิดถนนเท่าที่จำเป็น “พระราม 2- พระราม 3” สร้างทางด่วนใหม่เชื่อมมหาชัย
ปิดถนนเท่าที่จำเป็น “พระราม 2- พระราม 3” สร้างทางด่วนใหม่เชื่อมมหาชัย
30 June 2020 time 15:00

ปิดถนนเท่าที่จำเป็น “พระราม 2- พระราม 3” สร้างทางด่วนใหม่เชื่อมมหาชัย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 ได้ลงพื้นที่ ถ.พระราม 2 เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการจราจรรองรับการก่อสร้างโครงการทางยกระดับพระราม 2 ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ระยะทาง 10.8 กม.ของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอก สัญญาที่ 2 เป็นงานทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ลั่นทำตามสัญญา

นส่วนของการขยายถนนจาก 10 เป็น 14 ช่องจราจรบนถนนพื้นราบได้รับรายงานจากกรมทางหลวงแล้วว่า การขยายถนนทั้ง 3 ตอน ระยะทางรวม 11.7 กม. ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นและคืนพื้นที่จราจรทั้งหมดมาประมาณ 1 เดือนแล้ว“เท่าที่มาดูในวันนี้ก็ไม่พบปัญหาจราจรติดขัดแต่อย่างใด แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนยังพบการชะลอตัวบ้าง ซึ่งถือว่างานนี้ตนสามารถทำตามสัญญาหลังมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2562”

8 ก.ค. ลุยยกระดับพระราม 2-ทางด่วนพระราม 3

ส่วนการเริ่มงานก่อสร้างทางยกระดับ เบื้องต้นกรมทางหลวงจะเริ่มก่อสร้างใน 2 จุดคือบริเวณกม. 14+000 – กม.15+000 ก่อน จะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนโดยใช้พื้นที่ถนนฝั่งละ 1 ช่องจราจรในการก่อสร้าง กำชับให้ปิดกั้นการจราจรตามความจำเป็นเท่านั้น โดยจะปิดกั้นจราจร 1 กม.แล้วค่อยๆทยอยสร้างและปิดกั้นจราจรในระยะอื่นๆต่อไปเรื่อยๆจนแล้วเสร็จ พร้อมกับติดตั้งไฟสัญญาณและสัญลักษณ์ต่างๆให้ชัดเจนด้วย ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบสภาพจราจรได้ผ่านแอปพลิเคชัน Highway Traffic ได้ตลอด 24 ชม. คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค. 2565 ทั้งนี้ หลังเริ่มต้นก่อสร้างแล้ว 1 สัปดาห์ ตนจะเดินทางมาตรวจการก่อสร้างอีกครั้ง

ด้านทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง ของ กทพ. จะเริ่มต้นการก่อสร้าง‪ในวันที่ 8 ก.ค.นี้เช่นกัน โดยจะเริ่มต้นก่อสร้างเฉพาะส่วนที่ไม่มีสะพานกลับรถแบบเกือกม้าคั่นกลางก่อน เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว จึงจะย้อมกลับมาก่อสร้างสะพานกลับรถแบบเกือกม้าอีกครั้ง ซึ่งมีประมาณประมาณ 6 จุด

มอบกรมทางหลวง กทพ.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ออกแบบจำลอง Simulation เพื่อเก็บข้อมูลปริมาณจราจรบนถนนในช่วงดังกล่าว และนำไปสู่การบริหารจัดการจราจรต่อไป แต่หากไม่นับการก่อสร้างสะพานกลับรถที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ก็ถือว่าปัญหาจราจรมีน้อยมาก

ใช้เวลาสร้าง 3 ปีทางด่วนใหม่

“คาดว่าทางด่วนพระราม 3 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี เช่นเดียวกันกับทางยกระดับพระราม 2 และจะเดินทางมาตรวจงานอีกครั้งหลังเริ่มก่อสร้างไป 1 สัปดาห์เช่นกัน”

นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า จะดำเนินก่อสร้างสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก มีจุดเริ่มต้นโครงการฯ ที่ กม. 13+000 ของ ถ.พระราม 2 เชื่อมต่อกับโยงทางยกระดับ ของ กรมทางหลวง ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของทางแยกต่างระดับ บางขุนเทียน อันเป็นจุดบรรจบกันของถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกกับ ถ.พระราม 2 รูปแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลาง ถ.พระราม 2 มาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นระยะทางประมาณ 11.6 กม.จนถึงทางแยกต่างระดับดาวคะนอง หลังจากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาเข้าซ้อนทับกับแนวทางพิเศษ เฉลิมมหานครเป็นระยะทางประมาณ 5.1 กม. และมีสะพานขึงคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการฯ ที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทาง 2 กม. ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ระยะทางรวมประมาณ 18.7 กม.

พระราม 2 รถวิ่ง 2 แสนคัน/วัน

อนึ่ง เมื่อทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จ จะช่วยแบ่งเบา ถ.พระราม2 มีปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากบริเวณสองข้างทางมีชุมชนหนาแน่นและมีปริมาณจราจรประมาณ 200,000 คัน/วัน รวมทั้ง มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล นิคมอุตสาหกรรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ ถนนพระราม 2 ถือเป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมขนส่งสู่ภาคใต้อีกด้วย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

Admin TCA
Follow Us

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ที่อยู่ 110 อาคารโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ ชั้น 3 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Copyright By Wolves Corporation, All Right Reserved