:: ทุ่ม 2 พันล้านรับรถไฟฟ้าสายสีแดง “ศิริราช” ผุดโรงพยาบาล 12 ชั้นบนสถานี

| 2017-10-10 16:43:33


 
 
ตามแผนปฏิบัติการเร่งด่วนหรือ Action Plan 2560 ของกระทรวงคมนาคม มีโครงการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ระยะทาง 5.8 กม. วงเงิน 7,469 ล้านบาท 
 
ล่าสุดโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประทับตราในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ทันรับการเปิดใช้สายสีแดง “บางซื่อ–ตลิ่งชัน” จะเปิดหวูดปี 2563 
 
สำหรับสายสีแดง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ทาง “ร.ฟ.ท.” ได้น้อมนำกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม หลังพระราชทานแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราชและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2554 
 
โดยขยายโครงข่ายระบบสายสีแดงเพิ่มเติมเป็นช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช ตามที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นไว้พร้อมส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน – ศาลายาในอนาคต 
 
 
ด้าน “โรงพยาบาลศิริราช” ล่าสุดหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม จะขอใช้พื้นที่เหนือสถานีศิริราช ก่อสร้างอาคารหลังใหม่ 
 
“พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โรงพยาบาลศิริราชขอใช้พื้นที่ของ ร.ฟ.ท.บริเวณเหนือสถานีศิริราชซึ่งเป็น 1 ในสถานีของสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน–ศิริราช ก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราชที่มีแผนจะสร้างใหม่ เป็นอาคารสูง 12 ชั้น ค่าก่อสร้างประมาณ 1,500- 2,000 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาล
 
“เป็นการพัฒนากึ่งรูปแบบ TOD จะใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีร่วมกัน ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องดูด้านเทคนิค ออกแบบรายละเอียด จากนั้นนำมาเสนอกระทรวงพิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป“
 
นายพิชิตกล่าวว่า ตามแผนทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานคู่ขนานกันไป เพื่อให้การเปิดให้บริการพร้อมกัน โดยทางโรงพยาบาลศิริราชจะเริ่มสร้างตึกใหม่ประมาณในเดือน พ.ค. 2561 ส่วนสถานีรถไฟฟ้าทาง ร.ฟ.ท.มีแผนจะเริ่มสร้างสร้าง มิ.ย. 2561 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี 6 เดือน จากนั้นจะเปิดให้บริการพร้อมกันภายในเดือน ธ.ค. 2563 
 
รูปแบบโครงการตามที่ “ร.ฟ.ท.” ออกแบบไว้ จะก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นทางคู่ไปตามแนวเขตทางรถไฟเดิม มี 3 สถานี ได้แก่“สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน” เป็นสถานีระดับพื้น ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนนฉิมพลี ห่างจากสถานีตลิ่งชันประมาณ 1.8 กม.
 
“สถานีจรัญสนิทวงศ์” เป็นสถานียกระดับ ตั้งอยู่บริเวณสวนบางขุนนนท์ ห่างจากสถานีตลาดน้ำตลิ่งชันประมาณ 2.7 กม. 
 
และ “สถานีธนบุรี–ศิริราช” เป็นสถานีระดับพื้นดิน ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลศิริราช ใกล้กับอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ห่างจากสถานีจรัญสนิทวงศ์ประมาณ 1.3 กม. 
 
เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช และพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ย่านวังหลัง ถนนอรุณอมรินทร์ จรัญสนิทวงศ์ บางขุนนนท์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน และบรมราชชนนี 
 
เพราะอนาคตจะเชื่อมกับสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม–บางขุนนนท์) ทำให้การเดินทางสมบูรณ์ ในปีแรกเปิดบริการคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 29,400 เที่ยวคน/วัน 
 
อีกทั้งยังเชื่อมต่อ 3 ศูนย์การศึกษาด้านการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ทำให้การเดินทางของนักศึกษาแพทย์และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้น
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ(https://www.prachachat.net/property/news-52246)
  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine