:: รถไฟฟ้าสีเขียวหมอชิต-คูคต คืบกว่า 15% พร้อมเปิดปี63 ด้านแบริ่ง-สำโรงเสร็จไม่ทันเลื่อนทดสอบปีหน้า

| 2016-12-07 15:30:47


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 28 มิ.ย. 2559 ได้ลงนามสัญญากับ บจ.กรุงเทพธนาคม (เคที) รัฐวิสาหกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกลของสายสีเขียวต่อขยายหมอชิต-คูคต 18.7 กม. และแบริ่ง-สมุทรปราการ 12.8 กม. รวม 31.2 กม. วงเงิน 19,000 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมาจะเริ่มทดสอบระบบ 1 สถานีจากแบริ่ง-สำโรง เพื่อให้ประชาชนทดสอบระบบเดินรถก่อนเปิดให้บริการเป็นทางการในต้นปี 60 แต่ต้องเปลี่ยนวันทดสอบเดินรถเป็นช่วงเดือน มี.ค.60 เนื่องจากงานทั้งหมดยังไม่เสร็จสมบูรณ์  ส่วนสีเขียวจากหมอชิต-คูคต ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างก่อสร้าง คืบหน้าแล้วกว่า 15% พร้อมเปิดบริการปี 2563 ซึ่งบริษัทซื้อขบวนรถใหม่ 15 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ เพื่อใช้สำหรับเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และอีก 21 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ ในช่วงหมอชิต-คูคต

"ตอนนี้ยังเป็นเรื่องการติดตั้งระบบที่บริษัทรับงานจากกรุงเทพธนาคม ส่วนการจ้างเดินรถอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบวงเงินค่าจ้าง เบื้องต้นทางกรุงเทพธนาคมจะจ้างบริษัทเดินรถให้เป็นระยะเวลา 26 ปี ทั้ง 2 สายทาง โดยหมดอายุสัญญาพร้อมกับการเดินบีทีเอสปัจจุบันในปี"85"

นายพีรพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า ผลหารือร่วมกับ กทม.เรื่องโอนทรัพย์สินสายสีเขียวต่อขยาย 2 เส้นทาง เงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้มีข้อสรุปช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ทาง กทม.จะต้องรับภาระค่าก่อสร้าง 21,400 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ สำรวจอสังหาริมทรัพย์ ค่าจ้างที่ปรึกษา วงเงิน 3,557.053 ล้านบาท และค่างานโยธา 17,092.33 ล้านบาท ซึ่ง รฟม.ขอให้ กทม.จ่ายก้อนแรก 3,557 ล้านบาทก่อน ซึ่ง กทม.จะนำเสนอให้สภาพิจารณาต้นเดือน ม.ค. 2560 คาดว่าเดือน เม.ย. จะเริ่มกระบวนการโอนและจ่ายเงินให้ รฟม.ได้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ยังไม่มีเงินจะจ่ายให้ รฟม. 3,557 ล้านบาท กำลังเจรจากับ รฟม.จะขอทยอยจ่าย จะเป็นวิธีการแบบไหนคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนการเปิดเดินรถ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การโอนสายสีเขียวส่วนต่อขยายให้ กทม.ยังอยู่ในกระบวนการเจรจาวิธีการชำระหนี้ ทั้งนี้ ทุกอย่างได้ดำเนินการมาแล้ว หาก กทม.ไม่รับโอนสายสีเขียว ก็ต้องส่งเรื่องกลับมาให้อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.ต่อไป 

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1481092570)

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine