:: ถึงคิวลุยโครงการรถไฟไทย-เยอรมนีเล็งระบบรางล่องใต้

| 2016-11-24 16:47:35


 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงการที่จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านทางรถไฟในอนาคตระหว่างประเทศไทยและเยอรมนีระหว่างกระทรวงคมนาคมของประเทศไทย กับกระทรวงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ของประเทศเยอรมนี ซึ่งผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2559

"ความร่วมมือเกิดขึ้นเมื่อปี′58 กระทรวงคมนาคมจะต้องนำกรอบความร่วมมือมาลงรายละเอียดว่าจะเป็นโครงการอะไรบ้าง เหมือนกับรถไฟไทย-จีนและรถไฟไทย-ญี่ปุ่น" 

สำหรับรายละเอียดความร่วมมือ ทั้ง 2 ประเทศได้ยืนยันความร่วมมือในการพัฒนาโครงการทางรถไฟ, การส่งเสริมซึ่งกันและกันภายใต้การเป็นพันธมิตรของ 2 ประเทศและแลกเปลี่ยนด้านเทคนิคระหว่างกัน เพื่อให้สอดรับกับผลประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่ายในการพัฒนาทางเทคนิคให้มีประสิทธิภาพขึ้น จากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในเขตเมืองที่กำลังมีการขยายการลงทุนมากขึ้น 

ทั้งนี้ประเทศไทยและเยอรมนี ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับมาตรการและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ภายใต้โครงการการพัฒนานี้ มีการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น บริษัทเอกชนหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรางรถไฟ

การเปิดโอกาสให้กับบริษัทภายในที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับทางรถไฟก่อน

นอกจากนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังร่วมกันพิจารณาโครงการพัฒนา ทั้งพื้นที่การก่อสร้าง ระบบการขนส่งมวลชนที่จะนำมาใช้ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยร่วมกันพิจารณาทั้งนโยบายและข้อกฎหมายที่ไม่ขัดแย้งกับกฎระเบียบของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งการสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจเอกชนในอุตสาหกรรมทางรถไฟให้ความส่วนร่วมมากขึ้น

ซึ่งปฏิญญานี้จะยังคงส่งผลในระยะเวลา3ปีและความร่วมมืออาจจะมีการขยายออกไปเพื่อให้เกิดความสำเร็จอีก 2 ปี จากการยินยอมของ 2 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า : ก่อนหน้านี้ประเทศเยอรมนีให้ความสนใจลงทุนระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระบบรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมถึงรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1479895636)

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine