:: โหมจุดพักรถ"ปากช่อง50ไร่"บูมมอเตอร์เวย์ ปี"60ทุ่มอีก1.1แสนล.สร้างเพิ่ม2สายเชื่อมท่องเที่ยวชะอำ-สะเดา

| 2016-08-10 10:21:22


 

 

 

กรมทางหลวงเร่งเครื่อง 3 มอเตอร์เวย์ ปักหมุดสระบุรีประเดิมตอกเข็ม "บางปะอิน-โคราช" สิ้นปีลุย "บางใหญ่-กาญจน์" ปีหน้าเปิดสัมปทานเก็บเงิน จุดพักริมทาง 13 แห่ง ผุดมิกซ์ยูสบูมที่ 2 ข้างทาง ใหญ่สุดปากช่อง 50 ไร่ ปี′60 ทุ่มอีก 1.1 แสนล้านสร้าง "นครปฐม-ชะอำ" และ "หาดใหญ่-สะเดา" เชื่อมเมืองท่องเที่ยว เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมกำลังเร่งรัดประมูลและก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย เงินลงทุนรวม 160,420 ล้านบาท เพื่อเชื่อมการขนส่งและการเดินทางระหว่างจังหวัดให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ปี 2562-2563

เร่งลงเสาเข็มสิ้นปีนี้

ได้แก่ สายพัทยา-มาบตาพุด 32 กม. วงเงิน 20,200 ล้านบาท ขณะนี้ผู้รับเหมาทั้ง 13 สัญญา ได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างเมื่อสิ้น มิ.ย.ที่ผ่านมา จะแล้วเสร็จปี 2562 มีทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง ด่านเก็บค่าผ่านทาง 3 แห่ง จะเชื่อมระบบโลจิสติกส์ภาคกลางกับตะวันออกไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ส่วนบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา 196 กม. วงเงิน 84,600 ล้านบาท แบ่งสร้าง 40 ตอน เริ่มงานทางต่างระดับสระบุรีเป็นสัญญาแรกวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้าง ที่เหลือจะทยอยเซ็นสัญญาให้เสร็จ ก.ย.-พ.ย.นี้ ในวันที่ 8 ส.ค.จะเซ็นอีก 3 สัญญา รวม 4,422 ล้านบาท มี บมจ.ช.การช่าง 1,945 ล้านบาท, บจ.ส.เขมราฐอินดัสตรี้ 1,040 ล้านบาท และบจ.เอส เทค ซีวิลฯ 1,936 ล้านบาท

"สายนี้จะเป็นไฮไลต์เพราะระยะทางยาวที่สุด เริ่มสร้างปลายปีนี้ เปิดใช้ปี′63 มีทางต่างระดับ 10 แห่ง ด่านเก็บเงิน 9 แห่ง ช่วยเชื่อมการขนส่งและการเดินทางกรุงเทพฯ ภาคกลาง และอีสานให้รวดเร็วขึ้น ร่นเวลาเดินทาง 3 จังหวัด อยุธยา สระบุรี และโคราช จาก 3 ชั่วโมงครึ่ง เหลือ 127 นาที"

ขณะที่สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 96 กม. วงเงิน 55,620 ล้านบาท แบ่งสร้าง 25 ตอน ได้ผู้รับเหมาครบแล้ว 9 ตอน ที่ใช้งบประมาณปี 2559 อีก 16 ตอนใช้งบประมาณปี 2560 จะประมูลเสร็จ พ.ย.นี้ จะเริ่มงานก่อสร้างทันที และเปิดใช้ปี 2562 มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง ทางแยกต่างระดับ 8 แห่ง จะเชื่อมการเดินทางกรุงเทพฯและปริมณฑลไปพื้นที่ฝั่งตะวันตก และทวายประเทศเมียนมาในอนาคต

"พ.ย.นี้จะเซ็นสัญญางานประมูลมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และบางปะอิน-โคราช ครบทั้ง 65 ตอน เพราะเป็นงานเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการนำเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี′59"

ดึงเอกชนลงทุนที่พักริมทาง

สำหรับการพัฒนาที่ดินตลอดแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์3 สาย จะเป็นรูปแบบที่พักริมทาง มี 3 ประเภท ได้แก่ ที่พักริมทางหลวง (Rest Area) ขนาด 15 ไร่ สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) ขนาด 20 ไร่ และศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) ขนาด 50 ไร่ โดยจะเปิดให้เอกชนมาลงทุนพัฒนาโครงการรูปแบบ PPP ระยะเวลา 20-30 ปี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท/แห่ง

ซึ่งสายพัทยา-มาบตาพุด มีสถานที่บริการทางหลวง 2 แห่ง, บางปะอิน-โคราช มี 8 แห่ง เป็นที่พักริมทาง 5 แห่ง ที่วังน้อย หนองแค ทับกวาง ปากช่อง และสูงเนิน, สถานที่บริการทางหลวง 2 แห่ง ที่สระบุรี และสีคิ้ว และศูนย์บริการทางหลวง 1 แห่ง ที่ปากช่อง จะเป็นพื้นที่ใหญ่สุด 50 ไร่ และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีสถานีที่บริการ 2 แห่ง และที่พักริมทาง 1 แห่ง ทุกแห่งจะเป็นทั้งแหล่งพักผ่อน ช็อปปิ้ง และท่องเที่ยว เหมือนต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับคอนเซ็ปต์ใหม่ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจมอบนโยบาย ซึ่งจะบรรจุลงในทีโออาร์ด้วย

ชูจุดขายทอล์กออฟเดอะเวิลด์

"รองนายกฯสมคิดให้นโยบายอยากให้ที่พักริมทางมอเตอร์เวย์มีความเป็นยูนิคที่เป็นทอล์กออฟเดอะเวิลด์ให้คนอยากแวะเข้ามา เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ไม่ใช่มีแต่อาหารฟาสต์ฟู้ด จุดแวะเข้าห้องน้ำเท่านั้น"

สำหรับการเปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) จะเป็นรูปแบบ PPP Gross Cost คือ เอกชนจะเป็นผู้เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางตามระยะทาง คิดกิโลเมตรละ 1 บาท แยกเป็นสายบางปะอิน-โคราช มูลค่างาน 15,000 ล้านบาท ค่าผ่านทางอยู่ที่ 196 บาท

และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี 9,000 ล้านบาท ค่าผ่านทางอยู่ที่ 96 บาท ขณะนี้ส่งรายละเอียดให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว เพราะเป็นโครงการ PPP Fast Track ต้องเสนอให้คณะกรรมการ PPP พิจารณา ส่วนสายพัทยา-มาบตาพุด กรมจะใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ 13,000 ล้านบาท มาลงทุน

ปี′60 ลงทุนอีก 2 สาย

นอกจากนี้กรมยังเสนอแผนลงทุนมอเตอร์เวย์อีก 2 สาย เงินลงทุน 111,100 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคมบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการเร่งด่วนปี 2560 คือนครปฐม-ชะอำ 118 กม. 80,600 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 76,487 ล้านบาท เวนคืนที่ดิน 4,113 ล้านบาท จะต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ จ.นครปฐม และลดการคับคั่งบนถนนพระราม 2 ที่เป็นเส้นทางหลักมุ่งสู่ภาคใต้ และสายหาดใหญ่-สะเดา 70 กม. 30,500 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 26,600 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 3,900 ล้านบาท จะเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษและประตูการค้าชายแดนที่ อ.สะเดา ซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษเร่งด่วน ส่วนการลงทุนอยู่ระหว่างพิจารณา กรมทางหลวงจะลงทุนเองโดยใช้เงินกู้ หรือจะให้เอกชนลงทุนทั้งโครงการ

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1470631386)



 

 

 

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine