:: คมนาคมเดินหน้าทำแผนแม่บทขนส่งทางรางระยะที่2

| 2018-04-11 14:46:22


 

คมนาคม เดินหน้าจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางราง ระยะที่2 ขอJICA ช่วยศึกษาการพัฒนา พื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ที่ได้รับการก่อสร้างด้วย เพราะปัจจุบันมีพื้นที่แปลงใหญ่ในกรุงเทพฯที่มีศักยภาพ

9 เม.ย.61-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าทางกระทรวงคมนาคมได้มีการหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดให้แผนแม่บทระยะที่ 1 ได้รับการปฏิบัติจริงให้ครบทั้งหมดก่อน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรม อยู่ระหว่างการรอเสนอให้ทางคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  (คณะกรรมการ PPP ) พิจารณา

ทั้งนี้แผนแม่บทระบบขนส่งฯในระยะที่ 2 นี้ จะเน้นส่วนที่เป็นศูนย์ย่อยรอบเมืองใน 3 จุดสำคัญได้แก่  1)สถานีกลางบางซื่อ ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมในอนาคต 2)บริเวณมักกะสัน และ 3)สถานีแม่น้ำ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแผนพัฒนาพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาศึกษาว่าจะสามารถนำระบบขนส่งใดเชื่อมต่อเข้าไปได้บ้างและเมื่อศึกษาเสร็จแล้วหลังจากนั้นก็ไปสู่การขั้นตอนการจัดทำรายละเอียดในแต่ละเส้นทางต่อไป โดยในเบื้องต้นขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจะพิจารณาที่จะนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล – พระราม 9, โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี – คลองสาน – ประชาธิปก และโครงการรถไฟฟ้าบางนา – สุวรรณภูมิ เข้ามาอยู่ในแผน M-MAP2 นี้ด้วย แต่การดำเนินการดังกล่าวอาจจะมีการปรับแก้ได้อีกเนื่องจากสถานการณ์ของการใช้ที่ดินของกรุงเทพมหานครเปลี่ยนแปลงไปมาก อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะมีการจัดสัมมนาเพื่อรายงานความก้าวหน้าของการศึกษา ก่อนที่จะสรุปผลในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นก็จะนำผลการศึกษาที่ทาง JICA จัดทำมาพิจารณาทบทวนกันอีกรอบ เพราะยังมีเวลาก่อนที่โครงการตามแผนแม่บทระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จในปี 2568

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่าทางกระทรวงคมนาคมได้ขอให้ทาง JICA ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนา พื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ที่ได้รับการก่อสร้างด้วย เพราะปัจจุบันมีพื้นที่แปลงใหญ่ในกรุงเทพฯที่มีศักยภาพเกิดขึ้นหลายพื้นที่ มีความสามารถที่จะพัฒนาได้ เช่น บริเวณสถานีแม่น้ำ ที่ทางการรถไฟฯสามารถนำพื้นที่ดังกล่าวมาพัฒนาได้นอกเหนือจากการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ที่มา : ไทยโพสต์ (http://www.thaipost.net/main/detail/6766)

  • ปีที่ 2018 MARCH-APRIL 2018

Read MoreAll Magazine


Intermat ASEAN 2018 NL Development Public Company Limited BGF ACF Special Conference 2017 : Reports and Presentation บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) ITD